Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2016

Lễ hội bắn cung của người Nhật

Tour du lịch Nhật Bản không chỉ thu hút du khách khắp nơi trên thế giới bởi những nét đẹp vốn có của tự nhiên, của con người hay những văn hóa ẩm thực độc đáo, ngon và mới lạ mà còn bởi những lễ hội vô cùng độc đáo, thể hiện những nét văn hóa đặc sắc của xứ sở mặt trời mọc. Điển hình trong các lễ hội đó là lễ hội bắn cung diễn ra hàng năm tại đền Sanjusangendo thuộc cố đo kyoto. Cuộc thi không chỉ thu hút khách du lịch đổ về mà còn thu hút rất nhiều cung thủ lên tới 2000 cung thủ mỗi năm. Các cung thủ chủ yếu là các cô gái còn khá trẻ, họ duyên dáng trong trang phục Hakama hay kimono nhưng vẫn bắn cung rất giỏi. 



Thể lệ cuộc thi bắn cung cũng khá đơn giản, một phần do cung thủ chủ yếu là nữ giới, một phần do cuộc thi có quá nhiều người tham gia. Theo quy định của ban tổ chức thì mỗi người chỉ được ngắm bắn 2 mũi tên vào một tấm bia đặt cách đó 60m, ai bắn trúng tâm hoặc sát tâm nhất sẽ giành chiến thắng. 

Lễ hội bắn cung của người Nhật có lịch sử cũng khá lâu đời, thời xưa cuộc thi chỉ dành cho nam giới thể hiện sức mạnh, tuy nhiên giờ đây khi nam nữ bình đẳng, có rất nhiều cô giá trẻ ở Nhật cũng tham gia, thậm chí chiếm số đông. Mục tiêu trước đây là 120 mét – bằng độ dài của ngôi đền Sanjsangendo, giờ đây khoảng cách đã được rút ngắn một nửa để tạo điều kiện cho các cung thủ. Mỗi cuộc thi kéo dài trong một ngày.



Nhắc đến kỹ năng bắn tên thì ở Nhật nổi tiếng có các vị võ sĩ đạo Samurai. Thời năm 1686, người ta đã tính được trung bình mỗi Samurai bắn được 13.053 mũi tên trong vòng 12 giờ, tỉ lệ chính xác lên đến 62,3%, một tỉ lệ mà nhiều cung thủ phải nể phục. Như vậy khoảng 6,6 giây lại có một mũi tên được bắn ra.

Khách du lịch Nhật Bản nếu đến ngôi đền Sanjusangendo xem lễ hội bắn cung của người Nhật này ngày nay, chắc chắn sẽ thấy tâm điểm của mọi sự chú ý đều dồn vào các cô gái. Lễ hội cũng thu hút được rất nhiều các nhiếp ảnh gia săn lùng những bộ ảnh đẹp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét