Thứ Bảy, 23 tháng 1, 2016

Những nét đẹp tính cách người Nhật mà người Việt cần học hỏi p3

Tinh thần kỷ luật đối với giáo dục

Trong chuyến du lịch nhật bản mùa xuân vừa qua tôi thấy Người Nhật nổi tiếng là có kỷ luật, cho dù sự kỷ luật đó bắt nguồn từ hoàn cảnh sinh sống khó khăn, họ tuân thủ từ việc nghĩ tới lợi ích chung hay từ văn hóa v.v... Họ tự giác tuân thủ những quy định quy tắc, họ lịch sự trong mọi tình huống, kể cả ở nhà. ban đi ngoài đường phố sẽ không thấy bất cứ thùng rác nào nhưng sẽ không bao giờ gặp rác trên đường, đường phố luôn sạch sẽ tuyệt đối. 

Tại bất kỳ nơi công cộng nào bạn cũng đều thấy được những bản hướng dẫn chi tiết, thông báo, nơi đâu cũng đầy đủ hướng dẫn, nội quy để không ai vô tình phạm luật mà không biết. thậm chí mặt đường đâu đâu cũng trắng xóa các lằn kẻ phân luồng xe chạỵ thậm chí họ còn sơn mặt đường, trải đá răm  Ở những nơi đông đảo hay dễ gây tai nạn, mặt đường còn được sơn màu cam hay đỏ, sơn tráng loại đá răm... để xe chạy không bị trượt. Thậm chí bạn dễ dàng bắt gặp những chiếc loa phát nhạc  và nhựa chỉ đường cho người mù. trên tiền giấy cũng có dấu hiệu nổi cho người mù có thể đọc được xung quanh trường học đều có người cầm cờ hướng dẫn các bé qua đường. 



Nếu bạn tham gia tour đi nhật giá rẻ thì sẽ có thể được chứng kiến một người Nhật dặn dò nhau. Họ nổi tiếng là dặn dò kỹ lưỡng thậm chí xe điện còn nhắc nhở chi tiết mở cửa bên nào, nhắc nhở hành khách đừng để quên hành lý, thậm chí nhắc nhở khách hàng đi xe khi xuống chú ý khoảng cách so với thềm của nhà ga. 

Tóm lại là sự tự giác chung vẫn luôn luôn cần sự hướng dẫn, giáo dục cụ thể để đáp ứng với hoàn cảnh và sự thay đổi của xã hội theo với thời đại.



Xem thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét